Khởi nghiệp làm giàu từ mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá

Để phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, thời gian qua huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã triển khai nhiều cơ chế hỗ trợ phát triển nông nghiệp, trong đó có hỗ trợ phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, điển hình như mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá của anh Đinh Quang Tiệp - hội viên nông dân ở khu Suối Gấm, thị trấn Cẩm Khê.

p1-1677727554.jpg
Anh Đinh Quang Tiệp chia sẻ về phát triển mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá

Sau nhiều năm ấp ủ, trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày càng tăng cao, tháng 3/2022, anh Đinh Quang Tiệp đã mạnh dạn liên kết cùng với 2 hộ nông dân khác góp vốn trên 1 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất để phát triển mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá (còn gọi là mô hình Aquaponics).

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình, anh Tiệp cho biết, đây là mô hình mô phỏng hệ sinh thái tự nhiên, sử dụng chất thải từ cá để làm chất dinh dưỡng cho rau mà không sử dụng đất, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Mô hình sản xuất này đã tiết kiệm nước, tiết kiệm sức lao động và chi phí do không phải thực hiện một số khâu như làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới. Với tổng diện tích gần 1.000 m2, chỉ cần 1 nhân công chủ yếu đo các chỉ số về chất lượng rau, cho cá ăn và bắt sâu cho rau, việc chăm sóc chủ yếu áp dụng giải pháp về công nghệ.

Trong quá trình triển khai, từ khi trồng cho đến lúc thu hoạch, từng giàn rau sẽ được ghi chép, theo dõi sát sao các yếu tố như nhiệt độ, nồng độ dinh dưỡng để đảm bảo đạt năng suất, chất lượng cao. Sản phẩm rau trồng theo phương pháp này không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với phương pháp canh tác truyền thống.

Anh Tiệp trồng rất nhiều loại rau như: Xà lách, cải bó xôi, cải bẹ xanh, cải bẹ dún, cải ngọt, cải thìa… Mỗi loại rau từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch khoảng từ 30 - 45 ngày. Bình quân một ngày, vườn rau của anh cho thu hoạch hơn 20 kg rau tươi, sạch, an toàn, chủ yếu cung cấp cho khách hàng tại địa phương, giá bán trung bình từ 30 - 40 nghìn đồng/kg. Ngoài nguồn thu từ rau, anh còn nuôi 6.000 con cá Chình, mô hình bước đầu có nhiều triển vọng phát triển.

 

p2-1677727594.jpg
Cây rau sinh trưởng phát triển tốt

Anh Tiệp chia sẻ: Sau khi đi học hỏi các mô hình ở trong miền Nam về, tôi đã mạnh dạn liên kết làm mô hình. Đây là mô hình mới nên trong quá trình làm tiếp tục học hỏi kinh nghiệm. Tôi mong muốn được các cấp ngành quan tâm tạo điều kiện về vốn để mô hình tiếp tục phát triển.

Mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá của anh Tiệp đã và đang đi đúng hướng trong sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp địa phương./.

Mạnh Thuần

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/khoi-nghiep-lam-giau-tu-mo-hinh-trong-rau-thuy-canh-ket-hop-nuoi-ca-a13993.html