Gia đình cháu bé tử vong sau tiêm Vaccine phòng Covid-19 năm 2021 tại Bắc Giang sắp được nhận bồi thường

Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh đã có bài viết phản ánh về việc gia đình cháu Chu Minh Trường (địa chỉ tại Thôn Rèm, xã Giáo Liêm, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) dù đã nhiều lần làm đơn đề nghị nhận bồi thường tử vong sau khi tiêm vaccine phòng chống Covid-19 nhưng không có kết quả. Sau khi bài viết được đăng tải, hiện gia đình cháu Trường đã nhận được phản hồi của cơ quan chức năng.

Sở Y tế Bắc Giang mới đây đã có thông tin về việc bồi thường trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 do Covax Facility tài trợ gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang và Trung tâm Y tế huyện Sơn Động. Theo Sở Y tế Bắc Giang, đơn vị này cùng các cơ quan liên quan đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục bồi thường gia đình cháu bé tử vong sau tiêm phòng Covid-19 từ tháng 12/2021.

Trước đó, ngày 31/01/2023, Sở Y tế Bắc Giang đã nhận được Công văn số 129/VSDTTƯ-TCQG của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc bồi thường trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 do Covax Facility tài trợ.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết ngày 23/01/2023, Chương trình bồi thường của COVAX (ESIS) đã có văn bản thông báo cho bà Nguyễn Thị Thơm về việc trường hợp con của bà là cháu Chu Minh Trường, sinh ngày 16/8/2005 đủ điều kiện để được bồi thường theo Chương trình bồi thường của Covax.

vc-1675400902.jpeg
Gia đình cháu bé tử vong sau tiêm Vaccine phòng Covid-19 năm 2021 đến nay sắp được nhận bồi thường

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sơn Động hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với bà Nguyễn Thị Thơm để hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận kinh phí bồi thường theo quy định của Chương trình bồi thường của Covax.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có tình huống phát sinh, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo ngay về Sở Y tế (qua Phòng Nghiệp vụ Y) để cùng phối hợp giải quyết

Trước đó, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã đưa tin, trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, ngày 28/11/2021, có 01 trường hợp bị tử vong (cháu Chu Minh Trường, sinh ngày 16/8/2005) do phản ứng phản vệ độ 4 sau khi tiêm vacxin Pfizer phòng Covid-19, bị phù phổi cấp không hồi phục.

Sở Y tế Bắc Giang đã gửi hồ sơ đề nghị giải quyết bồi thường ca tử vong sau khi sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Tờ trình số 26/TTr-SYT ngày 23/1/2022 đến Văn phòng Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo gia đình cháu Trường, sau khi cháu mất, CDC tỉnh Bắc Giang đã tạm ứng cho gia đình 50 triệu đồng, Sở Y tế Bắc Giang đã hỗ trợ 10 triệu đồng. Huyện ủy, HĐND, UBND và các Ban, ngành huyện Sơn Động đã hỗ trợ tiền cho gia đình để lo hậu sự cho cháu. Tuy nhiên số tiền còn lại mà CDC Bắc Giang hứa hỗ trợ đến thời điểm 12/10/2022 vẫn chưa được chi trả.

Gia đình cháu Trường đã nhiều lần làm đơn đề nghị chi trả bồi thường tử vong gửi đến UBND huyện Sơn Động, Sở Y tế, UBND và HĐND tỉnh Bắc Giang.

Sở Y tế Bắc Giang cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương thực hiện chi trả bồi thường trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Gần đây nhất, tháng 1/2023, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký phát hành công văn đề nghị Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Chương trình COVAX đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường tử vong sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho gia đình cháu Chu Minh Trường.

Theo chia sẻ của gia đình cháu Trường, trong quá trình làm hồ sơ bồi thường đã được các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ gia đình trong công tác thủ tục hành chính. 

Khánh Ngân

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/gia-dinh-chau-be-tu-vong-sau-tiem-vaccine-phong-covid-19-nam-2021-tai-bac-giang-den-nay-sap-duoc-nhan-boi-thuong-a13119.html