Chuyện xem quẻ, xem bói ngày đầy xuân

Cứ mỗi dịp lễ, tết bà con ta lại đến đền chùa để lễ vái. Và cũng tại các cửa đền, cửa chùa hay cửa miếu lại xuất hiện các vị “thày bói” hay các “bà đồng” hành nghề gieo quẻ, xem bài tây, xem bói cho khách thập phương về cúng lễ. Ngoài ra còn phải kể đến các “thày tướng số” xem tay, ngó mặt để phán xem Vận mệnh hay Vận niên hay dở cho đồng bào ta nữa.

Bây giờ “thày bà” mọc lên nhiều như quân nguyên! Vốn tính tò mò lại hay quan sát tìm hiểu, tôi đã có dịp được “tiếp chuyện” các thày không ít lần, đồng thời tôi cũng có dịp trổ tài xem ngược lại số mệnh các thày không ít bận. Nhân dịp sắp đến ngày đầu xuân 2023 - Quý Mão, tôi xin có mấy điều tâm sự với bè bạn thế này: Việc tin hay không tin vào các “Thày” là quyền tự do mỗi người, nhưng xin lưu ý các bạn 1 số điều thế này:

- Qua kiểm chứng thực tế tại nhiều nơi, vào nhiều thời điểm khác nhau, với các loại thày, tôi rút ra 1 điều chung nhất là: Chân sư thì ít, mà Ngụy sư thì nhiều. Nghĩa là: Thày chân chính thì ít, mà “thày xôi thịt” thì nhiều, quá nhiều!

20210226114848-09-giao-dien-1674731452.jpg
ảnh minh họa

- Làm thế nào để nhận biết loại “thày xôi thịt ”? Điều này không quá khó. Cách nhận biết như sau: Khi ta đang đi lễ, có người đứng ra mời ta xem bói quẻ, hay xem bàn tay, hoặc hỏi tuổi của ta. Nếu ta dừng lại thôi là họ đã nói các điều rất hay về mình, tỉ như: “cô này năm nay có tin vui lớn, đại hỷ, đại hỷ… xin cô ngồi lại đây, thày sẽ xem vận hạn cho cô…”. Trường hợp thứ 2 là họ nói: “anh này (hoặc cô này) năm nay có đại hạn!” nếu ta hỏi lại: Tại sao ông lại nói vậy? thì lập tức họ nói là: “Nhìn thần sắc của anh (hoặc chị) nó hiện lên trên nét mặt, nhìn qua là thày biết ngay…vv

Khi ta đã chấp nhận cho họ xem, thì thông thường có 2 dạng là: a) họ nói rất hay về mình, để mình quá phấn khích vui vẻ mà đặt lễ cho thày nhiều; b) họ nói những điều rất đáng sợ về mình, vừa phán vừa quan sát xem thái độ của mình thế nào? Nếu thấy ta chăm chú nghe, hoặc tỏ thái độ sợ sệt thì họ bắt đầu ra các điều kiện phải làm thế này, thế nọ để tìm cách giải hạn cho mình. Tất nhiên là họ sẽ nêu các giá phải trả.

Khi vì tò mò, có 1 số người xúm vào xem 1 cô đồng xem bói bài Tây, cô đồng đưa bộ bài ra cho ta rút 1 con bài tùy ý. Rút xong thì đưa cho cô đồng xem. Thế là cô đồng cứ nhìn vào quân bài mà phán ngang, phán dọc về người rút thẻ bài đó. Khi phán, thi thoảng cô đồng lại nắn gân người xem: “cô nói vậy có đúng không?

Nếu người xem mà nói là đúng! thì cô bắt đầu nói phải thế này, thế kia. Và tất nhiên, cô không quên yêu cầu người xem đặt lễ để “thần linh” mách bảo thêm… Quái hơn, khi đang xem cho 1 người nào đó, cô bỗng ngẩng mặt lên và chỉ vào 1 người đứng quanh (người này tỏ ra chăm chú nghe, hoặc có thái độ nghi hoặc): “anh này (hoặc chị này) Rút 1 quân bài để cô xem ngay cho. Người này, năm nay có vận xấu!” Nếu người đó đồng ý rút thẻ để xem, thì cô cao giọng, kẻ cả mắng mỏ vị đó như: “không chịu thờ cúng tổ tiên, bàn thờ để uế tạp không chịu lau chùi…” vv

Để câu được khách, thì thông thường 1 thày ngồi xem, phải có đội ngũ chân gỗ gồm đôi ba người, có cả nam, lẫn nữ ngồi đứng xung quanh để mồi chài khách. Khi có 1 đoàn khách đến gần, 1 vị chân gỗ ăn mặc rất lịch sự, to giọng nên: “ôi thày năm ngoái xem cho con, 10 điều đúng đến 9 điều… nếu không được thày chỉ dẫn thì có khi con phải ngồi tù…”.

Lúc đó thày liền mắng: “sao bây giờ mới đến! sao chỉ đúng 9 điều? vì anh chưa thành tâm nên cái điều thứ mười là con anh thi không đỗ đại học chứ gì? Lẽ ra anh đến gặp tôi sớm, thì con anh không những đỗ đại học, mà còn được xuất ngoại để học”. Thế là anh chàng chân gỗ kia chắp tay lạy thày như tế sao, mồm luôn lẩm bẩm: “thày ở xa vậy mà biết các chuyện nhà con tường tận vậy!”… Với các kiểu mồi chài tinh vi như vậy, chúng ta rất dễ bị hút vào để nhờ thày xem.

Còn với thày xem Tướng, là loại thày chỉ nhìn mặt và xem bàn tay của bạn để phán đủ thứ trên đời. Khi ta đưa tay cho thày xem, thày sẽ nói đủ chuyện: nào đường sinh đạo thế này thì sức khỏe ra sao, đường trí đạo ngắn thế này thì chuyện học hành dang dở, hoặc thi cử lận đận thế nào. Đường tâm đạo bị nát thế này thì là người lao tâm, khổ trí… vân vân và vân vân.

Thưa các bạn! nếu thống kê các tiểu xảo của các thày, các cô đồng ra thì sẽ có 1 nghìn lẻ 1 chuyện để nói. Song tựu trung lại là: Các thày, bà mà hành sự tại các nơi công cộng như vậy là không thật sự đáng tin. Những thày giỏi, thày chân sư không bao giờ coi đồng tiền làm trọng, và không bao giờ các thày này ra nơi công cộng để hành sự kiếm tiền cả!

Riêng mỗi chúng ta, đều có chung một đặc tính là muốn biết tương lai mình thế nào? muốn biết năm nay tốt xấu ra sao? để từ đó biết cách tìm điều lành, tránh điều xấu.

Là người đã để tâm nghiên cứu về Tử vi, về Tướng số và Địa lí phong thủy đã gần 40 năm nay, với danh dự và hiểu biết cá nhân, tôi thành thực khuyên các bạn khi đi lễ chùa, lễ phủ hay đền miếu nên thận trọng khi nhờ thày xem cho mình. Đặc biệt là mỗi chúng ta phải tự tin nơi chính mình ! đừng để những lời phán của thày ám ảnh mình là tự mua lo làm hại mình đó./.

 

 

KS. Nguyễn Văn Thủy

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/chuyen-xem-que-xem-boi-ngay-day-xuan-a12914.html