World Cup 2022: Cơn địa chấn thứ 2 mang tên Nhật Bản

Chỉ một ngày sau khi Saudi Arabia tạo nên cơn địa chấn đầu tiên tại World Cup 2022 khi lội ngược dòng quật ngã Argentina với tỉ số 2-1, ngày thi đấu 23/11/2022 của World Cup 2022 chứng kiến cơn địa chấn thứ hai cũng đến từ Châu Á. Đội tuyển Nhật Bản cũng xuất sắc thực hiện màn lội ngược dòng đánh bại Đội tuyển Đức với tỉ số 2-1.

Ngày thi đấu 23/11/2022 của World Cup 2022 diễn ra 4 cặp đấu tại các Bảng E và F. Ở Bảng E, Đội tuyển Đức tiếp đón các cầu thủ Nhật Bản, trong khi Tây Ban Nha chạm trán với Costa Rica. Bảng F là 2 trận đấu giữa Morocco gặp Croatia và Đội tuyển Bỉ gặp Canada.

Nhật Bản tạo nên cơn địa chấn thứ hai tại World Cup 2022

Đội tuyển Nhật Bản đã tiếp bước Saudi Arabia, là đại diện thứ hai tại Châu Á tạo nên cơn địa chấn ở World Cup 2022 trong ngày thi đấu 23/11/2022. Chỉ một ngày sau khi Saudi Arabia xuất sắc lội ngược dòng quật ngã ứng cử viên vô địch World Cup - đội tuyển Argentina, Nhật Bản lại viết tiếp câu chuyện thần kỳ cho Châu Á tại World Cup 2022.

Bước vào trận đấu với Đội tuyển Đức, được đánh giá là đội cửa dưới, Nhật Bản chấp nhận áp dụng lối chơi phòng ngự chặt chẽ, số đông để giảm tối đa sức ép của các cầu thủ Đức. Trong suốt Hiệp 1, Đội tuyển Đức là đội tạo ra được nhiều cơ hội ghi bàn hơn trước khung thành của thủ môn Nhật Bản. Từ tình huống hậu vệ trái Raum bị thủ môn Gonda phạm lỗi trong vòng cấm, Đội tuyển Đức được hưởng penanty. Gundogan bình tĩnh đánh lừa thủ môn Gonda, ghi bàn đầu tiên cho Đội tuyển Đức tại World Cup 2022. Phút bù giờ thứ 5 của Hiệp 1, các cầu thủ Đức còn có một lần ăn mừng hụt khi Gnabry từ bên cánh trái chặn đường phá bóng của thủ môn Nhật Bản Gonda, chuyền trở lại vòng cấm địa cho Havertz đá nối tung lưới Nhật Bản. Tiền đạo Đội tuyển Đức đã ăn mừng bàn thắng với đồng đội. Nhưng sau đó VAR can thiệp, xác định Havertz đã việt vị.

Bước vào Hiệp 2, Đội tuyển Đức tiếp tục là đội chiếm lĩnh thế trận, làm chủ lối chơi. Tuy nhiện, các cơ hội đều không được cụ thể hóa thành bàn thắng. Lần lượt Raum, Kimmich, Gundogan, Musiala, Muller, Havertz, Gnabry, Hofmann... đều dứt điểm không thành công. Hai tình huống gây tiếc nuối nhất đến ở nửa đầu hiệp hai. Phút thứ 60 của trận đấu, Gundogan tung cú sút chìm vào góc xa khung thành Nhật Bản. Thủ môn Gonda đã bị đánh bại trong tình huống này, nhưng bóng chạm mép ngoài cột dọc bật ra. 10 phút sau đó, Gonda thể hiện phản xạ và sức bật tuyệt vời để liên tiếp từ chối 4 cú dứt điểm của Đội tuyển Đức.

Sau khi Đội tuyển Đức bỏ lỡ nhiều cơ hội ở nửa đầu hiệp 2, thế trận đột ngột đảo chiều. Những cầu thủ được Huấn luyện viên Hajime Moriyasu tung vào sân sau giờ nghỉ giữa hiệp đã phát huy đối đa hiệu quả, mang lại đột biến cần thiết cho Nhật Bản. Đội tuyển Nhật Bản cũng mạnh dạn chuyển sơ đồ thi đấu từ 4-2-3-1 sang 3-4-3. Phút 75, Ritsu Doan gỡ hòa cho Nhật Bản khi băng vào đá bồi tung lưới Neuer.

ezgif-1-16a4807103-1669261602.jpg
Ritsu Doan ăn mừng bàn thắng gỡ hòa cho Đội tuyển Nhật Bản (Ảnh: FIFA)

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 8 phút sau, ở phút thứ 83 của trận đấu, điều tồi tệ nhất đã đến. Asano nâng tỷ số lên 2-1 cho Nhật Bản từ một sai sót của Schlotterbeck trong lúc bẫy việt vị. Asano thoát bẫy việt vị nhận đường chuyền dài rồi dốc bóng xuống gần sát đường biên ngang trước khi tung cú sút khéo léo hạ thủ môn Neuer ở góc rất hẹp.

ezgif-1-02a63f8be4-1669260686.jpg
Asano ăn mừng bàn thắng quyết định màn lội ngược dòng cho Đội tuyển Nhật Bản (Ảnh: FIFA)

Huấn luyện viên Hansi Flick và các học trò như chết lặng trên sân. Thời gian còn lại của trận đấu là không đủ để các cầu thủ Đức tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Trận đấu kết thúc với màn lội ngược dòng thành công 2-1 của các cầu thủ Nhật Bản cùng cơn địa chất thứ 2 tại World Cup 2022.

Morocco cầm hòa Đương kim Á Quân World Cup Croatia trong trận đấu không bàn thắng

Trước lối chơi áp sát, pressing và tranh cướp bóng quyết liệt, không ngại va chạm của các cầu thủ Morocco, dù kiểm soát bóng tới 68%, Đội tuyển Croatia không thể cụ thể hóa được thế mạnh của mình ở khu trung tuyến với nhạc trưởng Luka Modric. Các cơ hội tấn công của Croatia đều sớm bị hàng phòng ngựa của Đội tuyển đến từ Bắc Phi bẻ gãy. Sau giờ nghỉ giữa hiệp, Đội tuyển Croatia chủ động dâng cao, chấp nhận chơi mạo hiểm hơn để tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Bóng chủ yếu lăn trên phần sân của Morocco. Tuy nhiên, với đội hình có nhiều cầu thủ trẻ hơn, Morocco đã nắm lợi thế về thể lực trong nửa cuối Hiệp 2. Các pha tấn công của cả hai đội đều chỉ dừng lại ở mức cơ hội. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Hai đội rời sân với 1 điểm trong trận cầu không bàn thắng.

ezgif-1-6d182a0bf4-1669262384.jpg
Nhạc trưởng Luka Modric không thể giúp Đội tuyển Croatia ghi được bàn thắng (Ảnh: FIFA)

Tây Ban Nha "đè bẹp" Costa Rica với tỉ số đậm 7-0

Trong trận đấu này, Tây Ban Nha thể hiện đẳng cấp vượt trội so với các cầu thủ Costa Rica khi kiểm soát bóng tới 82% và không cho các cầu thủ Costa Rica có bất kỳ cơ hội nào để ghi bàn. Dani Olmo mở tỉ số trận đấu cho Tây Ban Nha ở phút thứ 11. Đến phút thứ 21, Asensio điền tên mình lên bảng tỉ số. Phút 31 của trận đấu, tiền đạo Ferran Torres sút thành công quả phạn đền nâng tỉ số lên 3-0 cho Đội tuyển Tây Ban Nha. Tỉ số 3-0 cũng là tỉ số cuối cùng của Hiệp 1. Sau giờ nghỉ, Ferran Torres hoàn tất cú đúp của mình ở phút 54 sau một pha bóng thiếu ăn ý của hàng thủ Costa Rica. Phút 74, cầu thủ Gavi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận đấu tại World Cup trong 64 năm qua cho đội tuyển Tây Ban Nha. Anh mới chỉ 18 tuổi và 110 ngày. Hai cầu thủ Soler và Morata hoàn tất chiến thắng "7 sao" cho Đội tuyển Tây Ban Nha ở những phút cuối cùng của trận đấu. Sau trận đấu, cầu thủ Gavi được FIFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

ezgif-1-967ca64f47-1669263062.jpg
Các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng chiến thắng "7 sao" trước Costa Rica (Ảnh: FIFA)
gavi-tbn-cau-thu-xuat-sac-nhat-tran-dau-1669263076.jpg
Cầu thủ Gavi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Tây Ban Nha và được FIFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (Ảnh: FIFA)

Đội tuyển Bỉ giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Đội tuyển Canada

Trước một đội tuyển mới trở lại sân chơi World Cup sau 38 năm như Đội tuyển Canada, những tưởng Đội tuyển Bỉ sẽ dễ dàng áp đảo và chiếm lĩnh được thế trận. Tuy nhiên, các cầu thủ Canada không dễ bị khuất phục, họ trình diễn một lối chơi tốc độ và giàu thể lực. Canada tấn công dồn dập dù đối thủ là đội tuyển đứng thứ ba ở World Cup lần trước. Ngay phút thứ 9, Canada đã hưởng penanty khi Yannick Carrasco để bóng chạm tay trong vòng cấm. Chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Thibaut Courtois, người đã cản phá thành công 5/9 quả penanty trong năm 2022 mới cứu thua được cho Đội tuyển Bỉ.

ezgif-1-b476248ab2-1669263613.jpg
Thủ thành Thibaut Courtois xuất sắc cản phá penanty, cứu thua cho Đội tuyển Bỉ (Ảnh: FIFA)

Khả năng ghi bàn là điểm yếu của Đội tuyển Canada. Trong cả trận đấu họ tung ra 22 pha dứt điểm nhưng không ghi được bàn thắng nào. Trong khi đó, hàng trung tuyến của Đội tuyển Bỉ với De Bruyne và Hazard không phát huy được thế mạnh vốn có của mình. Phút 44, trung vệ Alderweireld tung một đường chuyền dài từ sân nhà lên phía trên. Cầu thủ Michy Batshuayi bứt tốc thoát xuống giữa Kamal Miller và Richie Laryea rồi tung cú sút một chạm tung lưới thủ thành Milan Borjan của Đội tuyển Canada. 1-0 cho Đội tuyển Bỉ.

ezgif-1-286aee951f-1669263864.jpg
Cầu thủ Michy Batshuayi ăn mừng bàn thắng đầu tiên của Đội tuyển Bỉ tại World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)

Bước sang Hiệp 2, cả hai đội đều có sự thay đổi về mặt nhân sự. Tuy nhiên, các pha tấn công của cả Bỉ và Canada đều tỏ ra không hiệu quả. Hai đội rời sân với tỉ số tối thiểu 1-0 nghiêng về Đội tuyển Bỉ. Chiến thắng 1-0 giúp Đội tuyển Bỉ vươn lên dẫn đầu Bảng F, hai đội xếp sau với 1 điểm là Morocco và Croatia. Canada xếp cuối bảng khi chưa có được điểm nào.

Anh Đức

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/world-cup-2022-con-dia-chan-thu-hai-mang-ten-nhat-ban-a11282.html