Kích cầu tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Nhằm kích cầu tiêu thụ nông sản cho các địa phương trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại cũng như ứng dụng công nghệ số trên các sàn thương mại điện tử.

Nhờ kết hợp giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống, việc ứng dụng công nghệ đã phát huy tối đa được lợi thế, tăng tính hiệu quả và tối ưu hóa được các khâu trong lưu thông hàng hoá, kết nối cung cầu và với mục tiêu cao nhất là thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá và đảm bảo đời sống người dân vùng dịch.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trước bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia; trong đó, có Việt Nam khiến nguồn cung đứt gãy, lưu thông hàng hoá gặp khó khăn. Chính vì vậy, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản được triển khai tập trung vào việc chủ động cung cấp thông tin thị trường, nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hoá của các nước.

Cùng với đó, Cục Xúc tiến thương mại còn hỗ trợ kết nối trên môi trường số nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho các địa phương. Đặc biệt, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên môi trường số và qua kênh thương mại điện tử cho các thương nhân đã có khoảng 5.200 lượt doanh nghiệp đa dạng các ngành hàng được tiếp xúc với các nhà nhập khẩu từ các thị trường thuộc 5 châu lục.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại còn kết nối đưa sản phẩm nông sản của các địa phương lên các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart. Mặt khác, Cục còn phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối tiêu thụ, hội chợ triển lãm trên môi trường số.

unnamed-1633757180.jpeg
Người dân có thể dễ dàng mua nông sản qua các sàn thương mại điện tử

Theo ông Hoàng Minh Chiến, để đẩy mạnh hơn nữa xúc tiến thương mại trên môi trường số, tới đây Cục Xúc tiến thương mại tập trung vào các nhóm giải pháp ngắn hạn. Cụ thể như việc tăng cường cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Thông qua các chương trình này, Cục dự kiến sẽ tổ chức 60 phiên tư vấn về các thị trường, khu vực thị trường xuất khẩu, mục tiêu hỗ trợ tối thiểu 600 lượt doanh nghiệp, hợp tác tiếp cận thông tin; tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo từng khu vực, theo nhóm ngành hàng theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế…

Chia sẻ thêm về việc thúc đẩy tiêu thụ trên môi trường số, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã chủ trì và phối hợp với nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ứng dụng thương mại điện tử.

Với việc kết hợp giữa thương mại truyền thống và hiện đại là bước đi hiệu quả và thiết thực vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa vừa phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, do có sự chuẩn bị sớm và chủ động, các chương trình hỗ trợ địa phương phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương, sản phẩm Việt uy tín qua thương mại điện tử, qua Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia đã được triển khai mạnh mẽ từ năm 2020.

Riêng trong 9 tháng năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã hỗ trợ thành công gần 20 địa phương cả nước tiêu thụ sản phẩm địa phương nói chung, nông sản tới vụ nói riêng qua việc phương thức phân phối kết hợp online - offline.

Chẳng hạn như, các chương trình thúc đẩy bán hàng nông sản, đặc sản vùng miền địa phương qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các Sở Công Thương địa phương và các nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart triển khai chương trình Đặc sản Sơn La, Ngày hội xứ Dừa – Bến Tre, Phiên chợ Nông sản Việt, Tuần lễ Nông sản Việt, Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch…

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và hàng nghìn tấn nông sản xoài mận Sơn La, bơ Đắc Lắc, nho Ninh Thuận, lê Tai Nung Lào Cai, bưởi da xanh Bến Tre, sầu riêng RI6 Trà Vinh, hành tím Sóc Trăng, vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang… đã được tổ chức tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử qua các mô hình thương mại điện tử khác nhau.

Đáng lưu ý, trong Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang đã có tới trên 9.000 tấn vải thiều được giao tới tay người tiêu dùng cả nước thông qua các sàn thương mại điện tử với gần 1 triệu đơn hàng (không kể các nền tảng xã hội khác).

Đặc biệt, lần đầu tiên mô hình kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử đã được triển khai hết sức hiệu quả giữa BigC/Go! với Tiki; Vinmart, Foodmap với Lazada và đã được nhân rộng với các hình thức kết hợp ngày càng đa dạng, linh hoạt với tình hình thức tế.

Đơn cử như mới đây, nhằm tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân tại Hương Khê-Hà Tĩnh, trên 1.000 tấn bưởi Phúc Trạch đã được phối hợp và tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử.

11-nong-san-2-160285746496226962372-1633757252.jpeg
Nhiều hình thức bán hàng được áp dụng để phù hợp với nhu cầu thực tế (Ảnh: Báo người lao động)

Không dừng lại ở đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số còn liên tục phối hợp với các sàn thương mại điện tử nỗ lực lên các phương án tổ chức phân phối hàng một cách phù hợp, đảm bảo tối đa lượng cung hàng hóa thiết yếu cho người dân Tp. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội nhằm đảm bảo an toàn chống dịch.

Bởi vậy, hàng loạt các Chương trình như Đi chợ tại nhà của Sendo, Đi chợ Online Lazada, Đi chợ hộ của Voso, Thực phẩm Bình ổn của Shopee hay các chương trình khác của Tiki, Postmart và các đối tác được triển khai mạnh mẽ.

Mặt khác, hàng trăm tấn nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm được tiêu thụ mỗi ngày thông qua thương mại điện tử và chuyển phát thương mại điện tử đã góp phần “chia lửa” với các hệ thống siêu thị, hệ thống chợ bị phong tỏa mà người dân không tiếp cận được với phương thức mua sắm truyền thống.

Đặc biệt, với nhu cầu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử ngày càng hiệu quả. Do đó, hàng loạt các hệ thống siêu thị như BigC, Aeon, Vinmart, Saigon Coop, Lottte Mart (kết hợp với Tiki) đã nhanh chóng xây dựng và phát triển các nền tảng thương mại điện tử để vừa hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho địa phương vừa đẩy nhanh tiêu thụ hàng hoá theo phương thức hiện đại./.