Khó khăn chồng chất nhiều lái xe taxi bỏ nghề

Tác động của đại dịch Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng nặng nề đến các hãng taxi. Ghi nhận tại bãi đỗ xe của nhiều hãng taxi trên địa bàn TP. Hà Nội, taxi "đắp chiếu" nằm la liệt, không hoạt động bởi rất nhiều tài xế của hãng đã xin nghỉ việc.

12.000 xe rời bỏ thị trường

Số liệu thống kê cho thấy, hiện cả nước có 1.000 doanh nghiệp taxi, với hơn 67.000 xe taxi. Nếu như năm 2019, cả nước có hơn 79.000 xe, đến năm 2020 chỉ còn 75.000 xe.

Con số này năm 2021 chỉ là 68.000 xe và đến năm 2022 giảm còn 67.000 xe. Điều đáng nói là ngoài số xe dừng hẳn, số xe không hoạt động cầm chừng cũng rất lớn.

Tính riêng tại Hà Nội, số liệu mà Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng tiết lộ cũng rất đáng lo ngại. Theo đó, sau 20 năm, Hà Nội mới có hơn 17.000 xe taxi. Chỉ sau 2 năm đại dịch Covid-19, con số này chỉ còn 7.000 xe. Đáng nói, số tài xế nghỉ việc còn nhiều hơn cả số xe giảm.

“Hệ thống tiếp nhận thông tin đặt xe của hãng có thể tiếp nhận hàng trăm cuộc kết nối từ hành khách, tuy nhiên hiện hãng chỉ phục vụ được 50% nhu cầu. Hiện tại, có đến 40% trong số 1.300 taxi của hãng không có tài xế làm việc”, ông Hùng cho hay.

5a453b117e06f52675189c6d917ecdbe-1652675135.jpeg
Nếu như năm 2019 cả nước có hơn 79.000 xe taxi, đến tháng 5/2022, con số này chỉ còn 67.0000. Ảnh minh họa.

Khó khăn chồng chất...

Lái taxi được gần 7 năm, anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội cho biết chưa bao giờ anh và các đồng nghiệp lại rơi vào hoàn cảnh bi đát như 2 năm qua.

Sau khi dịch COVID-19 được khống chế, anh Hưng thấy có rất nhiều đồng nghiệp đã không quay trở lại làm việc. Hưng chia sẻ hiện nay, mỗi ngày anh chạy được vài chuyến, trừ chi phí nhiên liệu, tổng đài... số tiền còn lại không bao nhiêu.

"Trong khi chờ xin việc khác, có lẽ tôi cũng chỉ chạy xe cầm cự thêm một thời gian ngắn, chứ cứ dặt dẹo như thế này thì thu nhập không thể đủ trang trải cho gia đình" - anh Hưng ngậm ngùi nói.

Ông Đặng Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Du lịch Phú Đông - đơn vị sở hữu taxi Thành Lợi, cho rằng tài xế hầu hết ở các tỉnh không có nhà ở, phải đi thuê.

Do thu nhập tỉ lệ nghịch với chi phí phát sinh nên không đủ để trang trải cuộc sống ở thủ đô, khiến họ rời bỏ nghề về quê hoặc tìm cơ hội việc làm khác có thu nhập cao hơn. "Chúng tôi có gần 600 tài xế thì có tới 400 người đã nghỉ việc. Để cầm cự, không cách nào khác là phải thanh lý xe để trả nợ ngân hàng" - ông Tuấn Anh cho biết.

Theo đại diện Taxi Mai Linh, hiện hãng có 1.300 taxi nhưng có khoảng 500 xe không có tài xế (chiếm khoảng 40%), việc thiếu lái xe khiến hãng chỉ phục vụ được 60%-70% nhu cầu đặt xe của khách hàng.

"Trong tình cảnh đó, doanh nghiệp bắt buộc phải bán xe để cắt lỗ. Đồng thời tăng các chế độ hỗ trợ khuyến khích người mới gia nhập như hỗ trợ 1 tháng lương, hỗ trợ các chuyến khách hàng ngày để họ đảm bảo thu nhập…", hãng Taxi này cho hay.

Cần nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, đề nghị trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Chính phủ cần miễn phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2022 thay vì giảm 30% để kích cầu cho doanh nghiệp vận tải.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cần phải vào cuộc tích cực mới mong phục hồi được sản xuất. Các bộ, ngành cũng phải tạo điều kiện tối đa cho DN khôi phục sản xuất - kinh doanh vận tải.

Doanh nghiệp đang phải gồng mình khi gánh chịu các loại chi phí. Một lượng lớn tài xế nghỉ việc cộng hưởng với những chi phí khác trong mùa dịch đã thực sự khiến doanh nghiệp điêu đứng. Trong tình cảnh đó, doanh nghiệp bắt buộc phải bán xe để cắt lỗ; đồng thời tăng các chế độ hỗ trợ khuyến khích người mới gia nhập như hỗ trợ 1 tháng lương, hỗ trợ các chuyến khách hằng ngày để họ bảo đảm thu nhập... Vậy nhưng vẫn thiếu tài xế, đẩy doanh nghiệp vào thế khó, Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc hãng taxi Mai Linh miền Bắc, cho biết.

"Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều gói hỗ trợ nhưng để vay được vốn thì doanh nghiệp phải có tài sản bảo đảm, doanh thu cũng phải đạt tối thiểu theo hợp đồng tín dụng. Dịch bệnh kéo dài, doanh thu giảm sâu, tài sản phải bán thanh lý nên doanh nghiệp không thể đáp ứng hai điều kiện này", ông Trung nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, hiện tại nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng của người dân vẫn thấp, tỉ lệ xe có khách chỉ khoảng 40% nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn phải cho xe hoạt động trở lại để giữ thị trường.

Tuy vậy, không thể gắng gượng lâu khi giá xăng dầu tăng cao, trong khi doanh thu của doanh nghiệp vận tải chỉ đạt khoảng 15% - 20% thời điểm trước dịch. Để hạn chế số lượng doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường, kéo theo vấn đề tài xế nghỉ việc, ông Hùng kiến nghị nhà nước cần xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ.

Theo đó, ông Hùng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục gia hạn thời gian cơ cấu nợ đến hết ngày 31-12-2022, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ cấu dòng tiền. Cần bỏ điều kiện là các ngân hàng khi cơ cấu nợ cho doanh nghiệp phải trích lập quỹ dự phòng./.

Phương Ly (t/h)