
Năm 1995, Acecook Việt Nam khởi đầu với những gói mì như: Mì Highclass hương vị phở bò, phở gà, để rồi nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bằng thương hiệu Hảo Hảo - một sản phẩm gắn bó mật thiết với đời sống ẩm thực người Việt. Đến nay, Acecook Việt Nam không chỉ là doanh nghiệp hàng đầu về thị phần mì ăn liền với hệ thống phân phối gần 160.000 điểm bán trên khắp cả nước, mà còn là thương hiệu uy tín mang công nghệ sản xuất mì ăn liền chuẩn Nhật Bản vào Việt Nam.
Bước sang cột mốc 30 năm, Acecook Việt Nam công bố tầm nhìn mới với mục tiêu trở thành “doanh nghiệp cung cấp thực phẩm tổng hợp bền vững, vươn tầm thế giới”. Điều này không chỉ dừng ở việc mở rộng danh mục sản phẩm, mà còn là nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái ẩm thực toàn diện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng hiện đại.

Trong chiến lược mở rộng này, Acecook sẽ từng bước lấn sân sang các ngành hàng kế cận như gia vị tiện lợi, thực phẩm ready-to-eat và các món ăn vặt có thể thay thế bữa chính. Mọi sản phẩm vẫn sẽ giữ vững tinh thần cốt lõi đã làm nên tên tuổi của Acecook: vị ngon đậm đà, tiện lợi tối ưu, an toàn và đáng tin cậy, dinh dưỡng cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, đồng thời góp phần giải quyết những vấn đề xã hội và nâng cao chất lượng sống - hướng đến mục tiêu thúc đẩy well-being toàn diện cho người tiêu dùng Việt.
Theo đó, chiến lược đổi mới tập trung vào ba trục chính: tăng cường giá trị dinh dưỡng và trải nghiệm tiện lợi cho người dùng; ứng dụng công nghệ Nhật Bản để sáng tạo vượt mong đợi; đồng thời giữ gìn bản sắc ẩm thực Việt. Nhiều sản phẩm mới đã ra đời theo định hướng này, từ mì Siukay với sốt phô mai tan chảy - ‘hot trend’ của giới trẻ, cho đến canh ăn liền Kanli, gia vị cơm chiên Rang Rang, phở gói cao cấp, hay mì Dalago với sợi mì có nguyên liệu rau củ Đà Lạt.

Song hành cùng tầm nhìn phát triển, Acecook Việt Nam xác định ‘lấy con người làm trung tâm’ là kim chỉ nam để xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững, khơi dậy tinh thần sáng tạo và đồng hành cùng sự phát triển của từng cá nhân. Doanh nghiệp đã triển khai bộ giá trị mới với 6 tinh thần cốt lõi: Đổi mới - Vượt trội - Hợp tác - Chính trực - Tự chủ - Trách nhiệm.
Ở góc độ sản phẩm, Acecook Việt Nam không ngừng đổi mới để đáp ứng lối sống lành mạnh và xu hướng ‘sống xanh, sống khỏe’ của người tiêu dùng. Những cải tiến như bổ sung canxi trong Hảo Hảo, vitamin B12 trong Miến Phú Hương, sử dụng thịt thật, rau củ thật trong phở và bún ăn liền cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào sức khỏe cộng đồng.

Không chỉ chú trọng sản phẩm, Acecook Việt Nam còn tích cực triển khai nhiều chương trình xã hội gắn với thông điệp lan tỏa hạnh phúc. Có thể kể đến chương trình ‘Gói mì hạnh phúc’ - trao tặng hàng triệu gói mì cho những hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa và người dân chịu ảnh hưởng thiên tai; hay dự án ‘Chuyến đi hạnh phúc’ - đưa trẻ em khó khăn đến thăm các thành phố lớn, mở rộng tầm nhìn và nuôi dưỡng ước mơ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đồng hành cùng nhiều quỹ học bổng, tài trợ y tế, thể thao, góp phần tạo ra tác động tích cực và bền vững cho cộng đồng. Tính đến cuối năm 2024, Acecook Việt Nam đã dành ngân sách hơn 95 tỉ VNĐ cho các hoạt động CSR (số liệu năm 2021-2024).
Hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững, hiện nay, 54% nhà máy của Acecook đã sử dụng nhiên liệu sinh khối, và mục tiêu đến 2030 là đạt 80%, hướng đến sản xuất xanh, giảm phát thải. Doanh nghiệp cũng tiên phong trong việc cải tiến bao bì, với 90% sản phẩm mì ly, tô, khay đã sử dụng chất liệu giấy thân thiện môi trường.

Không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu tại thị trường trong nước, Acecook còn nuôi dưỡng khát vọng chinh phục thị trường quốc tế. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, với doanh số năm 2024 đạt 239 triệu gói, tăng 23% so với năm trước.
Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp tập trung khai thác sâu hơn các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, thông qua hợp tác với những nhà phân phối có quy mô lớn. Bên cạnh đó, Acecook Việt Nam chú trọng phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu bản địa: từ mì ly Ippin, phở tô Hello với hương vị thuần Á, đến Siukay mang hơi thở mì cay Hàn Quốc.
Đáng chú ý, để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế, Acecook đã sản xuất sản phẩm đáp ứng nhiều tiêu chuẩn toàn cầu: chứng nhận không chứa gluten, dầu cọ RSPO, chứng nhận Halal cho các quốc gia Hồi giáo. Đây không chỉ là minh chứng cho năng lực sản xuất hiện đại, mà còn là bước đệm để Acecook khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Hành trình 30 năm đã chứng kiến sự lớn mạnh của Acecook Việt Nam từ một doanh nghiệp khởi đầu với vài dây chuyền sản xuất, trở thành công ty mì ăn liền hàng đầu tại Việt Nam. Giờ đây, với chiến lược ‘Cook Happiness Through Innovation’, Acecook không chỉ tiếp tục giữ vững vị thế tiên phong, mà còn mang trong mình khát vọng đưa hương vị Việt vươn xa toàn cầu, đồng thời kiến tạo một tương lai bền vững, hạnh phúc cho cộng đồng.
Từ những ngày đầu đặt nền móng tại Việt Nam, các nhà sáng lập Acecook đã đặt mục tiêu phát triển kinh doanh song song phát triển cộng đồng. Từ triết lý đó, "hành tinh xanh" - "kinh tế xanh" đã trở thành trụ cột quan trọng trong chiến lược bền vững của Acecook Việt Nam. "Hành tinh xanh" không phải khẩu hiệu hình thức, mà được hiện thực hóa bằng những hành động nhỏ, lặp lại mỗi ngày trong toàn bộ hệ thống vận hành, từ đó tạo nên một "vòng tròn xanh" bền vững trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Được biết, năng lượng là huyết mạch của sản xuất, và tại Acecook Việt Nam, huyết mạch này đang ngày càng "xanh" hơn. Nhận thức được tác động của việc sử dụng năng lượng hóa thạch, công ty đã triển khai một chiến lược chuyển đổi năng lượng đa tầng, bắt đầu bằng việc khai thác nguồn tài nguyên vô tận từ mặt trời.
Theo đó, Acecook Việt Nam lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại văn phòng chính và nhà máy ở TP HCM, tạo ra sản lượng điện trung bình 900.000 kWh/năm, đủ để sản xuất khoảng 36 triệu gói mì Hảo Hảo. Việc áp dụng năng lượng sạch vừa mang lại lợi ích kinh tế vừa thể hiện cam kết của công ty trong việc giảm thiểu khí thải CO2, đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường.
Song song lắp đặt điện mặt trời, Acecook đưa các nguồn nhiên liệu tái tạo khác vào quy trình sản xuất. Từ năm 2021, công ty đã lắp đặt hệ thống lò hơi sử dụng khí đốt hóa lỏng (LPG) tại một số nhà máy. Việc chuyển đổi này giúp giảm lượng khí thải CO2 khoảng 43%, giảm phát thải NOx (oxit nitơ) 70% và không còn phát sinh SO2 (oxit lưu huỳnh). Bên cạnh đó, các lò hơi truyền thống cũng dần được thay thế bằng lò hơi đốt trấu - loại nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường và có giá thành phải chăng.

Từ năm 2023, doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi sang lò hơi sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) cho các nhà máy còn lại và đặt mục tiêu hoàn tất việc chuyển đổi sang nhiên liệu này cho tất cả các nhà máy vào năm 2025. Nhờ những nỗ lực này, công ty đã nâng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo lên mức 54% tính đến năm 2025.
Bên cạnh năng lượng, bao bì là một trong những thách thức môi trường lớn nhất. Với vai trò là một nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu, Acecook Việt Nam đã có những động thái tiên phong và dứt khoát. Dựa trên tinh thần của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, một quyết định mang tính bước ngoặt đã được thực thi.
Đáng chú ý, từ tháng 7/2024, công ty đã thay thế bao bì nhựa bằng bao bì giấy cho các sản phẩm mì ly, tô, khay chủ lực như Modern, Handy Hảo Hảo và Caykay, giúp giảm khoảng 1.900 tấn nhựa mỗi năm. Doanh nghiệp đang từng bước thay thế nĩa nhựa bằng nhựa sinh học có từ 40% đến dưới 60% hàm lượng carbon sinh học trên một số sản phẩm mì ly, tô. Nĩa đã đạt chứng nhận Ok Biobased 2 của tổ chức TUV Austria (Châu Âu).

Để theo đuổi nền kinh tế xanh, các doanh nghiệp cần thiết lập một vòng tuần hoàn phụ phẩm sản xuất hiệu quả. Điều này không chỉ giảm áp lực lên môi trường mà còn tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Tại Acecook Việt Nam, phụ phẩm sản xuất được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi thông qua việc hợp tác với các đối tác thay vì thải bỏ. Nhờ đó, mỗi năm khoảng 1.500 tấn phụ phẩm được tái tuần hoàn.
Không dừng lại ở đó, Acecook Việt Nam còn thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Từ năm 2024, công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Giấy Kraft Vina để tái chế toàn bộ bao bì giấy, dự kiến đạt 7.000 - 8.000 tấn mỗi năm. "Đối với bao bì nhựa, Acecook cũng hoàn thành nghĩa vụ đóng phí tái chế vào Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam theo quy định", đại diện công ty khẳng định.

Đặc biệt, công ty còn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến từng nhân viên và cộng đồng. Trong đó, có chiến dịch "Viết tiếp cuộc đời chiếc ly nhựa", khuyến khích mọi người tái chế các sản phẩm nhựa thành những vật dụng hữu ích một cách sáng tạo.
Nhìn chung, những nỗ lực không ngừng trong đổi mới sản xuất và ứng dụng công nghệ xanh chính là cách doanh nghiệp hiện thực hóa mong muốn đồng hành cộng đồng trong việc xây dựng một môi trường xanh. Tất cả đều được định hướng bởi chiến lược "Cook Happiness Through Innovation - Đổi mới nâng tầm hạnh phúc", nơi mỗi sản phẩm, mỗi hành động của Acecook Việt Nam đều hướng tới nền kinh tế xanh cũng như kiến tạo giá trị bền vững./.
Quốc Cường - Võ Nga