Dấu ấn bản sắc Việt Nam tại Lễ hội Phật đản 2023 ở Sri Lanka

Lễ hội Phật Đản Quốc gia 2023 của Sri Lanka (diễn ra tại trung tâm thủ đô Colombo từ ngày 03 - 07/5) do Văn phòng Tổng thống, Văn phòng Thủ tướng và Chùa Gangaramaya đồng tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của các cơ quan đại diện một số quốc gia Phật giáo như: Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, Nepal, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam.

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Sri Lanka, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka cùng cộng đồng người Việt với đa phần là các tăng, ni sinh đang học tập, sinh sống tại Sri Lanka đã cùng tổ chức gian trưng bày văn hóa Phật giáo, giới thiệu nghi thức tổ chức Lễ Phật Đản truyền thống của Việt Nam.

phat-giao-1683615083.jpg
Gian trưng bày mang đậm nét văn hóa dân tộc và Phật giáo Việt Nam thể hiện qua cách bài trí, sử dụng chất liệu đơn giản, thân thuộc như tre, hoa sen ( Ảnh: VOV)

Gian trưng bày mang đậm nét văn hóa dân tộc và Phật giáo Việt Nam thể hiện qua cách bài trí, sử dụng chất liệu đơn giản, thân thuộc như tre, hoa sen, hình ảnh cổng chào bằng tre mô phỏng Văn Miếu, nghi lễ tắm Phật trong hồ nước mô phỏng bản đồ Việt Nam toát lên vẻ đẹp, cốt cách tinh thần người Việt và đặc trưng của Việt Nam.

Được biết, gian trưng bày của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế và người dân Sri Lanka về những nét độc đáo của văn hóa và Phật giáo Việt Nam. Bên cạnh đó, gian trưng bày cũng giới thiệu khái quát về lịch sử phát triển của Phật giáo Việt Nam với những bước đồng hành cùng dân tộc, hội nhập với thế giới.

tam-phat-1683615154.jpg
Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe thực hiện nghi thức tắm Phật tại gian trưng bày của Việt Nam (Ảnh: VOV)

Hoạt động Văn hóa Phật giáo tại thủ đô Colombo là dịp để bà con cộng đồng tại Sri Lanka tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó. Thông qua hoạt động của Ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Sri Lanka, bà con đã cùng đóng góp vào gian trưng bày, góp phần để giá trị của văn hóa Phật giáo Việt Nam nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung được bảo tồn, gìn giữ và lan tỏa rộng rãi tới bạn bè quốc tế.

le-hoi-phat-dan-1683615270.jpg
Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc phát biểu tại buổi khai mạc Lễ hội Phật đản 2023 (Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam)

Tham dự lễ hội, Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Hồ Thị Thanh Trúc cùng các tăng ni sinh đã đón tiếp các vị lãnh đạo Sri Lanka thăm gian trưng bày; giới thiệu với các vị khách về văn hóa Phật giáo Việt Nam và ý nghĩa của lễ Phật Đản truyền thống Việt Nam.

Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc cảm ơn lãnh đạo Sri Lanka đã quan tâm và nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trong đó có văn hóa Phật giáo.

Hoạt động Văn hóa Phật giáo của Đại sứ quán tại thủ đô Colombo đã thành công ngoài mong đợi với hình ảnh những hàng dài người dân Sri Lanka và du khách quốc tế háo hức, kiên trì đứng xếp hàng để được vào tham quan gian trưng bày, trải nghiệm nghi thức tắm Phật và chụp ảnh lưu niệm, tấp nập từ ngày khai mạc đến ngày kết thúc lễ hội.

Ánh Dương (t/h)